Sau một thời gian hoạt động, “xế” nên được kiểm tra và bảo dưỡng nhằm đảm bảo độ an toàn, ổn định của các chi tiết máy và giảm sự cố hỏng hóc đồng thời tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy và động cơ xe.

Nếu trước tết bạn chưa đưa được xe đến các trung tâm và gara bảo dưỡng để kiểm tra tổng thể và thay thế các bộ phận đã hao mòn thì sau tết hãy thực hiện bảo trì – bảo dưỡng càng sớm càng tốt để năm mới xe chạy êm ru.

  1. Kiểm tra lốp

Lốp xe đóng vai trò quan trọng giúp chuyến đi đảm bảo an toàn và êm ái. Khi lốp không đủ căng, bị mòn hoặc gãy nứt có thể khiến xe ì ạch, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Do đó, hãy kiểm tra lốp thường xuyên, thay lốp đúng thời gian và bơm áp suất đúng quy định của nhà sản xuất… Thông thường, nếu không có trường hợp hư hỏng bất thường, bạn nên thay lốp khi đã đi được khoảng 50.000km.

  1. Thay dầu nhớt sau mỗi 5.000 – 10.000 km

Dầu nhớt chính là “máu” giúp cho xe vận hành trơn tru, “khỏe mạnh” và không gây tiếng ồn. Để kiểm tra dầu, bạn có thể chạy xe trong vài phút cho mấy ấm rồi tắt động cơ, sau đó dùng que thăm dầu để kiểm tra mực dầu, có thể thay hoặc châm thêm nếu mực dầu thấp.

Các loại xe chạy trong thành phố cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường dài, tốc độ ổn định

Thực tế, việc kiểm tra lượng dầu nhớt nên được thực hiện khoảng 1 tuần 1 lần và nên thay dầu lọc nhớt sau khi đi khoảng 10.000km. Nếu xe thường xuyên chạy trong đường phố đông đúc hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn, có thể thay dầu nhớt sau mỗi 5.000km.

  1. Kiểm tra và thay nước làm mát sau mỗi 10.000 km

Một chiếc xe không thể hoạt động ổn định và bền bỉ nếu thiếu nước làm mát. Nếu không có nước làm mát các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở do nhiệt lượng do động cơ sinh ra rất lớn.

Thông thường, bạn nên bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. Hoặc 10.000 km nếu tải nặng.  Đặc biệt, nếu nhìn thấy có vũng nước nhỏ dưới xe khi đỗ, điều này có nghĩa xe bị rò rỉ nước làm mát, cần đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa.

  1. Cửa, kính chắn gió, cần gạt nước

Hãy chắc chắn rằng tất cả các cửa sổ, gương, kính chắn gió trên xe luôn sạch sẽ và không bị hỏng. Chỉ một lỗ hổng hoặc vết nứt trên kính chắn gió cũng đủ gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách.

Nếu thấy chổi gạt đã mòn, bề mặt cao su bị chai cứng hay rạn nứt thì nên thay đổi chổi gạt mới

Hãy định kỳ kiểm tra tất cả hệ thống cửa, kính để phát hiện các vết nứt và thay thế bất kỳ bộ phận nào bị hư hỏng càng sớm càng tốt. Thay thế cần gạt nước mỗi năm 1 lần trước mùa mưa.

  1. Thay dây an toàn khi đã cũ

Nếu dây an toàn bị bẩn, không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh bởi có thể làm mài mòn dây đeo. Luôn giữ dây an toàn sạch sẽ để đảm bảo độ chắc chắn và không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ bên trong xe.

Đồng thời, đây là bộ phận không thể sửa chữa nên khi nhận thấy dây bị mòn, rách hoặc hư hỏng, cách tốt nhất là thay thế.

  1. Kiểm tra ắc quy, hệ thống phanh mỗi tháng một lần

Nếu dầu nhớt là “máu” thì ắc quy chính là “trái tim” của chiếc xe. Chính vì vậy, mỗi tháng một lần hãy đưa xế đến trung tâm hoặc gara bảo dưỡng để kiểm tra “sức khỏe” và độ sạch sẽ của các cực điện. Trong trường hợp phải thay ắc quy, đừng quên kiểm tra tổng thể nguồn điện để đảm bảo cả hệ thống vẫn hoạt động tốt.

Phần lớn ắc quy xe hơi có tuổi thọ từ 4 đến 5 năm

Ngoài ra, hệ thống phanh cũng cần được kiểm tra và thay thế định kỳ để duy trì hiệu quả phanh tối ưu. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề gì với hệ thống phanh, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng/sửa chữa để khắc phục ngay lập tức.

  1. Thay hệ thống đèn 2 năm 1 lần

Kiểm tra độ sáng của hệ thống đèn, bao gồm đèn pha trước, đèn hậu, đèn phanh và các loại đèn tín hiệu khác. Tất cả đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa; đặc biệt là đen pha bởi nếu bị lệch có thể gây mất tập trung, nguy hại đến quá trình điều khiển.

Trường hợp cần thay bóng đèn, nên cẩn thận tháo gỡ, lắp vào và kiểm tra hoạt động của bóng sau khi quá trình sửa chữa hoàn thành. Nên thay bóng đèn 2 năm 1 lần để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi.

  1. Vệ sinh lọc gió sau mỗi  4.000 – 10.000 km

Lọc gió có nhiệm vụ lọc, đưa luồng không khí sạch trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Thiết bị lọc quá bẩn khiến xe chạy yếu do thiếu không khí trong hỗn hợp xăng – gió. Người dùng nên làm sạch bộ phận này sau 4.000 km và thay mới sau khoảng 10.000 km.